Accessibility Tools

ศาลแพ่งตลิ่งชัน
Taling Chan Civil Court

เกี่ยวกับหน่วยงาน
image

ศาลแพ่งตลิ่งชัน

ประวัติศาลแพ่งตลิ่งชันimage

  ประวัติศาลแพ่งตลิ่งชัน

               เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532 ได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงพระนครใต้ ศาลแขวงพระนครเหนือ และศาลแขวงธนบุรี กับกำหนดเขตอำนาจ และวันเปิดทำการของศาลแขวงพระโขนง ศาลแขวงดุสิต และศาลแขวงตลิ่งชัน ในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2532 โดยให้เปิดทำการศาลแขวงตลิ่งชัน ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2532 เป็นต้นไป และให้ศาลแขวงตลิ่งชันมีเขตอำนาจครอบคลุมพื้นที่ เขตตลิ่งชัน เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

               ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2549 มีพระราชบัญญัติยกฐานะศาลแขวงตลิ่งชันเป็นศาลจังหวัด และมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2550 เป็นต้นไป นับแต่นั้นศาลจังหวัดตลิ่งชันมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีแพ่งและคดีอาญาทั้งปวงตลอดท้องที่ เขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตบางแค เขตบางพลัด เขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร หลังจากยกฐานะเป็นศาลจังหวัดแล้วปรากฏว่ามีคดีเข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลจังหวัดตลิ่งชันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการคมนาคมในกรุงเทพมหานครไม่คล่องตัว เป็นเหตุให้ประชาชนผู้มีอรรถคดีและผู้เกี่ยวข้องไม่ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการติดต่อกับศาลจังหวัดตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2552 จึงได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลแพ่งธนบุรี ศาลอาญาธนบุรี ศาลจังหวัดพระโขนง ศาลจังหวัดตลิ่งชัน ศาลแขวงพระนครใต้ และศาลแขวงธนบุรี พ.ศ. 2552 มาตรา 3 (4) เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาล โดยให้ศาลจังหวัดตลิ่งชันมีเขตอำนาจศาลครอบคลุมท้องที่กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตบางพลัด และเขตหนองแขม

               หลังจากเปิดทำการศาลจังหวัดตลิ่งชันมาระยะเวลาหนึ่ง ปรากฏว่ามีคดีเข้ามาสู่ศาลจังหวัดตลิ่งชันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อพิจารณาเฉพาะคดีในอำนาจของศาลจังหวัด มีปริมาณคดีใกล้เคียงกับปริมาณคดีของศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศาลแพ่งธนบุรี ศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอาญาธนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้การบริหารราชการศาลจังหวัดตลิ่งชันเหมาะสมกับปริมาณคดีและให้มีผู้พิพากษาที่มีอาวุโสในระดับเดียวกับศาลดังกล่าวเป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดี และเพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้มีพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง ศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลอาญาพระโขนง และศาลอาญามีนบุรี พ.ศ. 2562 และเปิดทำการศาลแพ่งตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 โดยให้มีเขตอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีแพ่งในท้องที่กรุงเทพมหานคร รวม 6 เขต ได้แก่ เขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตบางพลัด และเขตหนองแขม (เฉพาะคดีในอำนาจของศาลจังหวัด)

ผลงานรางวัลที่ได้รับ